Xây bãi đỗ xe trong công viên: Việc gì thiết yếu, cấp bách hơn phải ưu tiên làm trước

Thứ tư, 30/12/2015 10:14

(Cadn.com.vn) - Thời gian gần đây công viên cây xanh khu vực âu thuyền Thuận Phước- Q.Hải Châu được một doanh nghiệp “xẻ” gần 5,5 ngàn m2 tiến hành xây bãi đỗ xe đã vấp phải sự phản ứng của người dân. Nhiều hộ dân đã viết đơn kiến nghị gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị cho dừng triển khai bãi đỗ xe này vì lo ngại các vấn đề  ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, mất an toàn giao thông... Để hiểu rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ.

Bãi đỗ xe sẽ xây dựng trong công viên cây xanh tại P. Thuận Phước.

P.V: Thưa ông, Đà Nẵng đang thiếu công viên trầm trọng vậy tại sao TP vẫn đồng ý để DN xây bãi đỗ xe trong công viên này?

Ông Huỳnh Đức Thơ: TP đang thiếu công viên là đúng rồi. Nhưng thành phố cũng đang rất thiếu bãi đỗ xe công cộng. Việc gì thiết yếu hơn, đặt ra yêu cầu cấp bách hơn phải ưu tiên làm trước. Tại khu vực trung tâm TP hiện  cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khách sạn, nhà dân... phương tiện giao thông rất lớn, đặc biệt là ô-tô, không có bãi giữ xe thì xe để ở đâu, không lẽ cứ để tràn hết ra đường? Đà Nẵng đang thực hiện “Năm Văn hóa, văn minh đô thị”, tập trung trọng tâm là trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, nếu xe cứ để tràn xuống đường sẽ thế nào? Xử lý cũng không được, người ta sẽ nói TP không có bãi đỗ xe cho họ đỗ thì họ phải để ra đường. Thế nên phải phát triển bãi đỗ xe công cộng, khi đã có bãi rồi, anh không đậu đỗ đúng quy định tôi sẽ xử lý, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị mới làm tốt được.

P.V: Nhưng người dân cũng nói còn nhiều lô đất trống không xây dựng bãi đỗ xe công cộng mà cứ phải “xén” công viên ra xây dựng? 

Ông Huỳnh Đức Thơ: Xây dựng bãi đỗ xe công cộng ở đâu, công viên ở đâu, hay bất cứ công trình gì TP đều phải có quy hoạch cả. Bãi đỗ xe tại Thuận Phước đã được quy hoạch từ 4-5 năm nay, trước cả khi có công viên này, nên không thể nói “xén” công viên làm bãi đỗ xe được.

P.V: Như vậy quan điểm của TP là vẫn tiếp tục để DN xây bãi đỗ xe công cộng này?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Bãi đỗ xe này nằm trong quy hoạch, TP đã cấp phép cho DN đầu tư, DN cũng đã nộp tiền đầy đủ, bây giờ họ triển khai, chẳng có lý gì yêu cầu họ dừng lại cả. Tôi cũng khẳng định luôn, không chỉ tại địa điểm này mà nhiều khu vực khác nữa cũng sẽ được TP triển khai xây bãi đỗ xe công cộng trong thời gian tới. Đây là vấn đề bức thiết đang đặt ra với Đà Nẵng, phải ưu tiên làm trước. Ngay cả khu đất rộng lớn trước Trung tâm hành chính TP, ở vị trí thuận lợi như thế TP vẫn phải dành ra để làm bãi xe công cộng phục vụ người dân tới gửi xe, vậy thì người dân cũng nên chia sẻ với TP.

P.V: Dưới công viên cây xanh Thuận Phước là hệ thống cống ngầm rất lớn, làm công viên thì được, nhưng làm bãi đỗ xe liệu có an toàn, ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước không thưa ông?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Quy hoạch bãi đỗ xe ở đây đã có từ lâu, vì thế khi xây dựng hệ thống cống ngầm cũng đã tính toán về mặt kết cấu, chịu lực nên hoàn toàn yên tâm.

P.V: Thưa ông, người dân cũng lo ngại khi xây bãi đỗ xe ở đây sẽ ô nhiễm môi trường, dễ gây tai nạn vì gần trường học, rồi tệ nạn xã hội...

Ông Huỳnh Đức Thơ: Công viên rộng hàng chục héc-ta trong khi bãi đỗ xe công cộng này chỉ vài ngàn m2, TP cũng yêu cầu nhà đầu tư không được làm hàng rào cứng mà chỉ làm các hàng rào bằng cây xanh, theo hướng mở, để đảm bảo bãi đỗ xe ở trong công viên, vẫn hài hòa. TP cũng đặt yêu cầu với nhà đầu tư không cho xe tải, xe container vào đây mà chỉ cho xe du lịch dưới 16 chỗ, xe của người dân tới gửi. Như vậy, bãi đỗ xe công cộng này cũng là công trình phục vụ nhu cầu của người dân, họ vào công viên có thể gửi xe, vì thế người dân không quá lo lắng về các vấn đề môi trường, tệ nạn. Đây là bãi đỗ xe công cộng chứ không phải bến xe. Ở các đô thị tiên tiến trên thế giới, họ phát triển bãi đỗ xe công cộng trong nội thị rất nhiều, điều đó là tất yếu để phục vụ nhu cầu của người dân, vì thế người dân cũng nên ủng hộ chủ trương này.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Hải Hậu
(thực hiện)