Xây dựng Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực

Thứ hai, 01/08/2016 10:25

(Cadn.com.vn) - Với tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng, việc đầu tư xây dựng giai đoạn II Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhằm đáp ứng được khối lượng hàng hóa thông qua theo các kịch bản dự báo; đồng thời đây còn là nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, phù hợp với xu thế phát triển đội tàu hiện nay. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần (CTCP) Cảng Đà Nẵng tại lễ khởi công Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II được tổ chức ngày 31-7. Dự buổi lễ có ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GT-VT; ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

 

Nói về tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng giai đoạn II Cảng Tiên Sa, ông Nguyễn Thu cho rằng, dự án mở rộng Cảng Tiên Sa là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 của Dự án đã phát huy hiệu quả sau khi đưa vào hoạt động cách đây 10 năm. Theo đó, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng bình quân 12 đến 13%/năm, riêng số lượng hàng hóa container tăng trưởng liên tục 20% mỗi năm. “Tuy nhiên, do chiều dài cầu cảng và diện tích kho bãi đã phát huy hết công suất, nên công tác tiếp nhận đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II theo quy hoạch được phê duyệt để đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng tăng như hiện nay là hết sức cấp thiết”, ông Thu nhìn nhận.

Theo ông Thu, quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam định hướng đến năm 2030, thì Cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) khu vực miền Trung và là cảng trung chuyển của khu vực. “Vì vậy, việc đầu tư xây dựng giai đoạn II Cảng Tiên Sa nhằm đáp ứng được khối lượng hàng hóa thông qua theo các kịch bản dự báo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đồng thời là nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu hàng tổng hợp tải trọng từ 50 đến 70 ngàn DWT, tàu khách có trọng tải 100 ngàn GRT, phù hợp với xu thế phát triển của đội tàu hiện nay”, ông Nguyễn Thu khẳng định.

Với tổng mức đầu tư 1.070 tỷ đồng, Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa gồm 2 cầu cảng: Cầu cảng dài 310m, độ sâu khu nước -14,3m và cầu cảng dài 210m. Dự án khi hoàn thành (dự kiến quý II-2018) sẽ nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng lên 12 triệu tấn/năm, giúp đảm bảo tiếp nhận lượng hàng hóa container gia tăng vượt quá khả năng hiện nay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cũng như hành khách dự báo thông qua cảng đến năm 2020. Phần tăng trưởng hàng hóa những năm tiếp theo sẽ chuyển sang các bến cảng khác trong khu vực Cảng Liên Chiểu.

 

“Dự án cũng đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời biến Cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics  phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông - Tây”, ông Thu cho biết thêm.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật chúc mừng sự phát triển và những kết quả đạt được của Cảng Đà Nẵng trong những năm qua. Thứ trưởng cho rằng, sự giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước đang tăng trưởng ngày càng cao, nhiều dự án đã được khởi công vừa qua và trong thời gian tới đã nói lên sự bức thiết và quyết tâm của Bộ GT-VT. “Dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn I đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể vươn lên cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực cần có sự nâng cấp, mở rộng đồng bộ hơn nữa về hệ thống giao thông, CNTT, các khu vực tập kết hàng cùng với sự đầu tư về công nghệ khai thác cảng biển tiên tiến, sẽ là những giải pháp thiết thực nhất cho Cảng Tiên Sa đóng vai trò lớn trong hệ thống cảng biển khu vực và trên thế giới trong những năm tiếp theo”, ông Nhật nhìn nhận.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận và biểu dương CTCP Cảng Đà Nẵng đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để tiến hành khởi công dự án; đồng thời khẳng định đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt, góp phần nâng cao năng lực khai thác hàng hóa trong khu vực và sự phát triển chung của TP Đà Nẵng. Để công trình xây dựng đúng yêu cầu đề ra, ông Tuấn đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn lao động, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến môi trường xung quanh, đặc biệt là môi trường biển trong khu vực.

D.Hùng

Lãnh đạo Bộ GT-VT và TP Đà Nẵng cùng CTCP Cảng Đà Nẵng phát động khởi công giai đoạn II dự án Cảng Tiên Sa. Vị trí cầu cảng mới được khởi công.