Chạy đua tìm hộp đen QZ8501
(Cadn.com.vn) - Khi hoạt động tìm kiếm quy mô lớn máy bay QZ8501 bước sang ngày thứ 9 trong điều kiện thời tiết được cải thiện, các quan chức hy vọng sẽ tìm được thêm nhiều thi thể và hộp đen máy bay.
Biển Java ngày 5-1 ấm dần, dòng hải lưu giảm tạo điều kiện thuận lợi cho chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 của AirAsia. Mặc dù vậy, lực lượng cứu hộ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, khi trời mưa và sóng cao.
Nhiều thi thể được tìm thấy khi hoạt động cứu hộ trên mặt biển được mở rộng về phía đông vì mối lo các mảnh vỡ máy bay và các nạn nhân xấu số trôi dạt trong điều kiện thời tiết xấu tuần qua. Cho đến nay, gần 40 thi thể được tìm thấy. Tất cả được chuyển bằng trực thăng đến trung tâm xử lý tại Pangkalan Bun, Indonesia. Trong khi đó, khu vực tìm kiếm dưới đáy đại dương vẫn giữ nguyên.
HY VỌNG TÌM RA HỘP ĐEN
Việc tìm thân máy bay và hộp đen là nhiệm vụ ưu tiên của 59 đội lặn ngoài việc tìm kiếm các thi thể xấu số.
Nga tham gia nỗ lực này khi điều 22 đội dưới nước cùng với một máy bay tìm kiếm và máy bay phản lực chở hàng. Ngày 5-1, Trung Quốc thông báo cử các chuyên gia hàng không và một tàu cứu hộ tham gia hoạt động tìm kiếm hộp đen. Ngoài ra, tàu cứu hộ “Nam Hải 101” cũng sẽ đến khu vực này vào ngày 9-1 tới để cùng tham gia tìm kiếm, với trọng tâm là khu vực cách bờ biển đảo Borneo khoảng 145 hải lý.
Ông S.B.Supriyad - người chịu trách nhiệm điều phối lực lượng cứu hộ của không quân Indonesia - cho biết, các lực lượng đang đánh giá tình hình để có thể nâng các bộ phận máy bay đang nằm trong lòng biển nhằm tìm 2 hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay. “Nếu đuôi lộn ngược và phần chứa các hộp đen trong bùn, chúng ta cần phải đào đáy biển. Đó là nhiệm vụ khó khăn. Chúng tôi hy vọng phần chứa các hộp đen hướng lên trên để việc khôi phục dễ dàng hơn”, ông nói.
Hộp đen là dữ liệu quan trọng giúp các nhà điều tra biết rõ vì sao máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, nó chỉ có thể “sống” trong vòng 30 ngày. Nếu không được tìm thấy trong thời gian này, hộp đen sẽ “chết” do hết năng lượng và câu chuyện tìm kiếm sẽ khó như lên trời. Nếu tìm được hộp đen, các nhà điều tra sẽ sử dụng các thông tin thu thập được từ các máy ghi chuyến bay và các đầu mối từ các đống đổ nát để lý giải vì sao máy bay gặp nạn.
Đội cứu hộ tích cực tìm kiếm trên mặt biển. Ảnh: Reuters |
NHỮNG BỒI THƯỜNG BAN ĐẦU
Khi gia đình và bạn bè các nạn nhân đang từng ngày phải chịu đựng đau đớn, chờ đợi tin tức của những người thân yêu, thông tin chi tiết việc bồi thường ban đầu từ AirAsia được CNN hé lộ hôm 5-1.
Một số thành viên trong gia đình các nạn nhân cho biết, họ nhận được thư dự thảo chi tiết từ AirAsia về bồi thường thiệt hại sơ bộ. Theo đó, thân nhân sẽ nhận khoảng 24.000 USD bồi thường cho mỗi người trên máy bay. Trong khi một số gia đình ký vào bản dự thảo này, những người khác yêu cầu sửa đổi các từ ngữ trong thư, không muốn nói rằng, các thành viên trong gia đình đã chết.
Hiện, các thân nhân vẫn mòn mỏi chờ đợi tin tức trong khi số khác chuẩn bị tang lễ ở Surabaya. Nhiều người tức giận đổ lỗi cho cơ trưởng Irianto dù con gái cơ trưởng kêu gọi mọi người ngừng đổ lỗi cho cha cô. “Ông cũng chỉ là một nạn nhân. Gia đình tôi hiện cũng đang tang gia bối rối”, Angela Anggi Ranastianis nói.
Trong thông tin liên lạc cuối cùng, cơ trưởng kinh nghiệm này nói rằng, ông muốn bay cao hơn để tránh bão. Sau đó, máy bay bị mất liên lạc, khoảng 40 phút sau khi cất cánh. Indonesia cam kết sẽ điều tra cáo buộc vi phạm hàng không của AirAsia, khi cho rằng, QZ8501 bay trên lịch trình trái phép khi bị rơi. AirAsia hiện cũng đã bị đình chỉ tuyến bay Surabaya-Singapore.
Khả Anh