Có phải máy bay Nga rơi ở Ai Cập đã “nổ tung trên không”?
(Cadn.com.vn) - Nguyên nhân vụ máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập đang dần được hé mở khi một điều tra viên cho biết, chiếc Airbus A321 của Hãng hàng không Nga Kogalymavia đã “nổ tung trên bầu trời” trước khi rơi xuống đất.
AFP ngày 2-11 dẫn lời Viktor Sorochenko, quan chức cấp cao của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga khẳng định, máy bay xấu số gặp nạn ở bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31-10 đã nổ tan tành trên không khiến các mảnh vỡ nằm rải rác trên diện tích lớn.
Tuy nhiên, ông Sorochenko, hiện là người đứng đầu Ủy ban điều tra quốc tế về vụ tai nạn - gồm các chuyên gia đến từ Ai Cập, Nga và Pháp - nhấn mạnh, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân khiến chiếc Airbus A321 - vốn cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ biển Đỏ đến Saint Petersburg - bị rơi.
Hiện, ủy ban điều tra vẫn đang tiến hành giải mã các hộp đen của máy bay, vốn được đánh giá là không hư hại nhiều.
Binh sĩ Ai Cập bảo vệ hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga ở bán đảo Sinai. Ảnh: AFP |
KHÔNG BỊ TẤN CÔNG TỪ BÊN NGOÀI?
Máy bay bị rơi khi đang bay ở độ cao hơn 9.000m khiến các chuyên gia hàng không nghiêng về khả năng do lỗi kỹ thuật hoặc do bị cài bom gây nổ trong khoang.
Theo các chuyên gia, tuyên bố mới nhất của ông Sorochenko cũng chỉ rõ về 2 khả năng này. Máy bay gặp nạn là một trong những chiếc A321 lâu đời nhất vẫn còn hoạt động mặc dù chưa quá tuổi quy định. Chiếc Airbus A321 này đã bay 56.000 giờ trong gần 21.000 chuyến bay. Một quan chức dịch vụ mặt đất Ai Cập kiểm tra máy bay trước khi cất cánh nói với AP rằng, máy bay vẫn ở trong tình trạng tốt. Trên thực tế, máy bay gặp nạn, ra đời vào năm 1997, từng bị va chạm ở đuôi vào năm 2001. Phần đuôi chạm đường băng khi máy bay cất cánh và đã trải qua thời gian sửa chữa khá lâu.
Tuy nhiên, Hãng hàng không Nga Kogalymavia - từng thất bại trong cuộc kiểm tra an toàn vào năm 2014 - khẳng định, phần đuôi hư hại đã được sửa chữa đầy đủ và không được coi là yếu tố gây tai nạn. Tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 2-12, Phó Giám đốc hãng này, Alexander Smirnov loại trừ lỗi kỹ thuật và lỗi phi công. Hãng Kogalymavia đổ lỗi cho “các tác động vật lý” gây ra vụ rơi máy bay ở Sinai vốn giết chết 224 người này. “Lý do duy nhất làm máy bay bị vỡ trên không trung và rơi xuống mặt đất chỉ có thể là có tác động kỹ thuật hoặc vật lý khác”, ông Alexander Smirnov nói.
Trong khi đó, một phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố, trong cuộc điều tra nguyên nhân gây tai nạn không thể loại trừ chủ nghĩa khủng bố. Tại Ai Cập, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi kêu gọi các bên cố gắng bình tĩnh khi xác định nguyên nhân gây tai nạn, đồng thời cho rằng, công việc này có thể mất vài tháng.
NỖ LỰC XÁC ĐỊNH NHÂN THÂN CÁC NẠN NHÂN
Những tiết lộ mới nhất của Ủy ban Điều tra Quốc tế được đưa ra trong bối cảnh máy bay chở thi thể 144 nạn nhân xấu số đã hạ cánh xuống sân bay Pulkovo ở Saint Petersburg, thành phố lớn thứ 2 của Nga, vào ngày 2-11.
Đây là máy bay của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga và cũng là chuyến bay đầu tiên chở thi thể các nạn nhân xấu số về nước. Bộ này cho biết thêm, máy bay tiếp theo rời Cairo vào tối 2-11 và cũng đến Saint Petersburg. Khi đến nơi, những thi thể đầu tiên được tải lên cáng và đưa vào xe tải lớn màu trắng chờ đợi trên đường băng tại sân bay Pulkovo. Một nhiếp ảnh gia Reuters nhìn thấy chiếc xe tải màu trắng rời khỏi sân bay, được xe cảnh sát hộ tống. Tất cả thi thể được đưa đến một nhà xác ở Saint Petersburg để xác định danh tính. Cho đến nay, 187 thi thể đã được tìm thấy và đang được tiến hành thu thập các mẫu ADN.
Tại một trung tâm khủng hoảng được thiết lập gần sân bay Pulkovo ở Saint Petersburg, gia đình các nạn nhân đã có mặt để cung cấp dữ liệu ADN giúp xác định nhân thân. Trong ngày 2-11, dòng người vẫn đổ quanh sân bay này đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.
Khả Anh