Cuối năm hối hả trên cao tốc La sơn – Túy Loan
Cao tốc La Sơn- Túy Loan là một trong những dự án trọng điểm giao thông quốc gia đang băng băng về đích. Càng gần tết, không khí thi công càng trở nên hối hả, nhiều ca kíp thực hiện xuyên đêm. Nhiều tổ công nhân đã chuẩn bị sẵn bánh mứt, thực phẩm đón giao thừa trên công trình với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Cao tốc La Sơn – Túy Loan dài hơn 77km, tổng mức đầu tư 11.486 tỷ đồng. Tuyến chính dự án gồm 31 gói thầu, 59 cầu, thuộc dự án xây dựng nhiều cầu cống nhất từ trước tới nay. Dự án hoàn thành sẽ góp phần khớp nối toàn tuyến cao tốc từ Huế vào Đà Nẵng, Quảng Ngãi, tạo mạng lưới giao thông huyết mạch, liên hoàn, giảm tải cho Quốc lộ 1; đồng thời có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của TT-Huế và Đà Nẵng, cũng như cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Quản lý dự án 4 (Dự án La Sơn – Túy Loan, Ban QL dự án đường Hồ Chí Minh) cho biết, hiện dự án đã hoàn thành hơn 96% khối lượng. Các hạng mục chính từ mặt đường, cầu cống, hầm, ta-luy đã hoàn thiện, chỉ còn các hạng mục phụ như hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, kẻ vẽ làn đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lan can hầm... Ông Nghiêm khẳng định, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu đã tăng cường nhân lực, phương tiện, thi công liên tục 3 ca, 4 kíp kể cả thời điểm xuyên tết Nguyên đán để đảm bảo đúng mốc thời gian 31-3 thông xe kỹ thuật.
Các tổ công nhân đang hối hả thi công các hạng mục phụ trợ của cao tốc. |
Trong các hạng mục phụ còn lại hiện đang vướng thi công có mái ta-luy âm khu vực Hòa Bắc. Hiện còn 7 hộ dân nằm kẹp giữa cao tốc với tuyến tỉnh lộ 601. Địa phương đã kiểm đếm, áp giá đền bù, có chế độ tái định cư đồng thời hỗ trợ kinh phí cho những nhà di chuyển có tiền thuê nhà nhưng họ xin ở lại, ở tạm, dành tiền hỗ trợ phụ vào cuộc sống. Tuy vậy, khi nhà thầu thi công mái ta-luy này, các hộ dân lại cản trở không cho thi công. Người dân cần có chỗ tái định cư rồi mới di dời, cho thi công, nhưng hiện khu tái định cư cũng chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, tại một số điểm sạt lở do trận mưa lớn lịch sử vừa qua, các đơn vị thi công đang triển khai khắc phục. Cụ thể có 3 điểm sạt lở nhỏ, tổng khối lượng khoảng 100m3. Toàn bộ vị trí sạt lở nhẹ, ở ta-luy dương, cách xa nhà dân nên không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Theo ông Nghiêm, nguyên nhân sạt lở mái ta-luy dương vì những khe nước tụ thủy trên núi khi mưa lớn không có đường thoát sẽ phá ngang. Áp lực này rất lớn, khiến mái ta-luy bị ngấm, bóc phá. Ngoài việc khắc phục các điểm sạt lở nhỏ này, BQL dự án cũng cho rà soát lại một số điểm, chỗ nào cần phải bổ sung cho bền vững hóa thì cho tư vấn thiết kế làm ngay. Tuy nhiên, với khối lượng tuyến đã thi công dài 66km (từ La Sơn tới Hòa Liên), với 84 điểm mái ta-luy, nhưng chỉ sạt nhẹ, tỷ lệ rất nhỏ. Ngoài ra, liên quan tới dự án La Sơn – Túy Loan còn đường DT 601 trước đây các đơn vị thi công mượn để vận chuyển vật liệu. Từ ngày 1-7-2018, BQL dự án đã ra văn bản không sử dụng tuyến đường này nữa và TP cũng có kế hoạch nâng cấp, mở rộng đường DT 601. Trong lúc chờ đường mới, Ban vẫn tiến hành vá ổ gà mặt đường, bố trí xe tưới nước để chống bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường, đời sống cho người dân. Hiện Ban đã làm việc với TP kiểm đếm toàn bộ khối lượng để hoàn trả sau đó áp giá, lập dự toán, Bộ GTVT đã phê duyệt. Tổng kinh phí hoàn trả 64 tỷ đồng, TP có kế hoạch trong năm 2019 sẽ triển khai thực hiện dự án nâng cấp đường mở rộng DT 601 phục vụ phát triển kinh tế xã hội Hòa Bắc, Hòa Liên.
Liên quan tới đoạn 11,5 km từ Hòa Liên đến Túy Loan, ông Nghiêm cho biết hiện chưa làm vì công tác giải phóng mặt bằng chưa xong. Ông Nghiêm nói: Do quy hoạch của TP 2 bên làm 2 hệ thống đường gom rộng 10,5m và 7,5m. Nếu đầu tư 2 đường gom này kinh phí rất lớn, vượt cả mức đầu tư của dự án đoạn 11,5km này nên không thể thực hiện được. Bộ GTVT và TP đã làm việc thống nhất không làm đường gom mà chuyển thành đầu tư đường 4 làn xe và không rào chắn, để trở thành giao thông thông thường. Hiện đoạn đường 4 làn xe này đang được điều chỉnh thiết kế, chỉ chờ địa phương giải phóng mặt bằng. Sau khi có mặt bằng sẽ triển khai ngay vì toàn bộ lực lượng thi công đã chuẩn bị sẵn sàng, tài chính cũng có đủ. Như vậy, cao tốc La Sơn- Túy Loan chỉ còn các hạng mục phụ, với quyết tâm thi công, đẩy nhanh tiến độ, dự án hoàn toàn kịp về đích đúng thời hạn 31-3.
HẢI QUỲNH