Kỳ 3: Để sinh viên nhận diện chính xác những âm mưu thủ đoạn mới xuyên tạc, chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay và không bị chệch hướng
Các thế lực thù địch tận dụng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội để lan truyền các quan điểm sai trái nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng và vai trò lãnh đạo của Nhà nước. Chúng lợi dụng sức lan tỏa nhanh chóng của Internet nhằm tung ra những thông tin xấu độc dưới dạng ngắn gọn, kích thích sự nghi ngờ trong nhân dân để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, để vạch trần ý đồ của chúng, đề xuất giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vừa có tính cấp thiết, cơ bản, lâu dài. Đặc biệt là đối với thế hệ trẻ nói chung và thế hệ sinh viên nói riêng phải là thế hệ đi đầu trong việc nhận diện hình thức mới xuyên tạc, chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay.
Một là, tiếp tục tăng cường công tác giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội đặc biệt là tầng lớp sinh viên
Trong bản Hiến pháp vai trò và vị trí của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn được khẳng định vô cùng vững chắc. Theo Điều 4, Hiến pháp 2013 quy định: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” [1]. Việc xây dựng và củng cố Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là công việc hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Phát huy hiệu quả quản lý của Nhà nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân , do dân, vì dân. Đẩy mạnh hoạt động xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh ở các cơ quan đơn vị, địa phương tạo điều kiện thuận lời cho việc xây dựng con người mới, chống sư xâm nhập và nảy sinh các quan điểm, tư tưởng phản động của xã hội. Tuyệt đối không chấp nhận các tư tưởng sai trái như đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; kiên quyết đấu tranh với những quan điểm tư tưởng chính trị sai trái, thù địch đòi đa nguyên, đa đảng. Khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội của đất nước ta.
Hai là, nâng cao hiệu quả học tập các môn lý luận chính trị cho sinh viên tại các cơ sở giáo dục đại học
Một trong những công tác cần thiết nhất là bồi dưỡng kiến thức và tình cảm và bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ. Qua việc xây dựng một nền tảng vững chắc về kiến thức các môn lý luận chính trị, tầng lớp sinh viên sẽ dần hình thành nên tình cảm tốt đẹp, quyết tâm vững chắc cùng với cơ sở lý luận vững vàng để bảo vệ và phản bác lại các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Nhằm đạt được mục đích đó, việc đổi mới chương trình, giáo trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập các môn lý luận chính trị là cần thiết hơn bao giờ hết. Ngoài nội dung bài học được diễn giải bằng ngôn ngữ khoa học mang nội hàm lý luận cao, vẫn chưa tồn tại một danh sách chú giải và danh mục giải thích từ ngữ, nghĩa hoàn cảnh, các thuật ngữ chuyên ngành mang tính hệ thống, góp phần gây bối rối cho người học. Do đó, cần xây dựng một hệ thống các từ vựng chuyên ngành để sinh viên dễ tra cứu và tiếp nhận kiến thức. Thêm vào đó, việc ứng dụng các phương pháp học tập mới là vô cùng cần thiết. Một trong những mô hình học tập đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, phát huy tối đa năng lực tự học của sinh viên thông qua cơ chế tác động trực tiếp vào tư duy của người học đó là mô hình học tập phát triển tư duy tăng tiến. Mô hình này được thể hiện thông qua việc sinh viên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu môn học, giải thích những vấn đề khó hiểu, tích cực tham gia vào các hoạt động, cuộc thi về chính trị xã hội, không sợ thất bại, không ngại sai lầm, luôn chủ động tìm kiếm phương hướng giải quyết vấn đề. Mô hình này giúp sinh viên làm chủ trong học tập, đáp ứng tinh thần giáo dục bậc đại học hiện nay, nhờ đó người học có khả năng ghi nhớ bền vững hơn, hiểu sâu sắc hơn về những kiến thức được học. Đặc biệt, cần tiếp tục phát huy các hoạt động giảng dạy và học tập đã mang lại hiệu quả cao. Các buổi tham quan thực tế, giao lưu với các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, báo cáo chuyên đề, xem phim tư liệu…đã giúp sinh viên tiếp cận và vận dụng kiến thức từ các môn học vào thực tế, khơi gợi sự hứng thú và cung cấp thêm những cách học mới cho người học. Ngoài ra, cần khuyến khích và phát huy những hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay là việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, bởi trong quá trình nghiên cứu, tinh thần tự học và tính tích cực của học viên sẽ được phát huy, tạo sự chủ động trong quá trình học tập không chỉ giới hạn trong môi trường đại học mà còn trong công cuộc học tập suốt đời.
Ba là, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho nhân dân, bồi dưỡng thế hệ sinh viên về đạo đức lí tưởng cách mạng
Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là bồi dưỡng cho thế hệ sinh viên về đạo đức lí tưởng là điểu vô cùng cần thiết. Trong thời kì đổi mới, các thế lực thù địch không ngừng rêu rao cái gọi là “khủng hoảng toàn diện”, “tình thế hiểm nghèo”, khoét sâu vào các vấn đề đạo đức lý tưởng. Để đối phó với chúng, ta cần giáo dục, bồi dưỡng nhận thức đúng cho nhân dân, xóa bỏ tận gốc những nhận thức không đúng về Đảng dẫn đến việc tin nghe các thế lực thù địch. Tiếp tục giáo dục, tuyên truyền trên các loa đài ở các cơ sở địa phương về các thủ đoạn, chiêu trò thủ đoạn chống phá Đảng và Nhà nước ta. Nêu đề xuất mở các lớp học hoặc các buổi sinh hoạt ngoại khóa thường xuyên để tuyên truyền, cũng như giáo dục nhận thức trong môi trường học đường. Duy trì và mở rộng phong trào về các cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta trong toàn xã hội cũng như trong môi trường học đường của sinh viên. Mở rộng cũng như lập ra thêm nhiều các câu lạc bộ lý luận trẻ, khích lệ tinh thần của tầng lớp sinh viên tham gia vào các hội, nhóm về lý luận, nhận thức về tư tưởng cách mạng.
Bốn là, tích cực tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tới môi trường đại học, học viện của sinh viên hiện nay
Hiện nay, các thế lực thù địch dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, chúng lồng ghép những quan điểm sai trái chống phá thông qua tổ chức các “hội thảo khoa học”, chúng cài cắm lực lượng – núp bóng các tổ chức phi chính phủ và danh nghĩa “hỗ trợ nhân đạo” kích động, lôi kéo người dân vào những mưu đồ đen tối. Chính vì vậy, lãnh đạo của các cơ quan có thẩm quyền cần ra sức tuyên truyền, chỉ đạo và đưa ra các nhiệm vụ cụ thể tới các trường đại học và học viện, đề ra các nhiệm vụ cũng như đường lối hợp lý sát với việc thực hiện tới thế hệ sinh viên. Nâng cao chất lượng hoạt động của các hoạt động của công tác Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hay Hội Sinh viên trong các trường, học viện. Nội dung tham gia của các công tác Đoàn phải phong phú, đa dạng kết hợp giữa việc học, nghiên cứu và tham gia công tác, phải có mục tiêu giáo dục cho thế hệ sinh viên về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta.
Năm là, chủ động phát hiện kịp thời những dấu hiệu, chiêu thức của các thế lực thù địch, không để chúng có thời cơ tập hợp, truyền bá, tổ chức lực lượng trong môi trường học đường của sinh viên
Tăng cường nghiên cứu tăng cường nghiên cứu, dự báo, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những phần tử cơ hội, phản động chống Đảng, Nhà nước. Cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết để ngăn chặn những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch không để chúng có cơ hội tập hợp lực lượng. Trong môi trường đại học và học viện cần xây dựng lực lượng nòng cốt trong sinh viên, phát huy vai trò thế mạnh của sinh viên nhằm lập ra các hội nhóm để phản bác, đấu tranh lại các quan điểm sai trái của thế lực thù địch nhất là trên không gian mạng. Đối với thời đại 4.0 chúng triệt để sử dụng không gian mạng để chống phá Đảng ta bởi vậy việc đấu tranh trên không gian mạng là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, ta phải chủ động, nhạy bén phát hiện kịp thời những thế lực đang cố chống phá bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó cần tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho sinh viên.
Sáu là, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội trong đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, góp phần định hướng dư luận xã hội nhất là tầng lớp thế hệ sinh viên hiện nay
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch lợi dụng sự lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội, sự đa dạng của các kênh truyền tải thông tin như Youtube, Tiktok, Facebook, Zalo, Instagram... chúng đã biến mạng xã hội thành diễn đàn, ra sức đăng tải các hình ảnh, clip, thực hiện phát trực tiếp nhằm đánh lừa lực lượng thanh niên, tạo cho dư luận những làn sóng sai, xuyên tạc về nền tảng của Đảng. Vậy nên, ta cần phát huy triệt để vai trò của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí, mạng xã hội trong xã đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản địch, cơ hội chính trị, góp phần hướng dư luận xã hội tránh xa khỏi các thủ đoạn âm mưu xảo quyệt của thế lực chống phá nhà nước.
----------------------
[1] Xem: Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
THANH HOÀNG - QUỲNH CHI
Dòng sự kiện:Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc
Kỳ cuối: Hoa đỏ nơi đại ngàn
Kỳ 1: Tuyên chiến với hủ tục ở Làng Tốt
Kỳ cuối: Vai trò xung kích, đi đầu của sinh viên trong việc nhận diện hình thức mới xuyên tạc, chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay
Kỳ 2: Phơi bày âm mưu kích động, lôi kéo tầng lớp sinh viên của các thế lực thù địch
Kỳ 1: Nhận diện những âm mưu, thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch