Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kiểm tra công tác vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Ngày 8-7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Nam Hưng làm việc với chính quyền xã Nam Trà My về tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Nam Trà My Trần Văn Mẫn cho biết, trên cơ sở hướng dẫn của các ngành, cơ quan cấp trên, UBND xã đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công căn cứ các văn bản, tài liệu hướng dẫn khẩn trương vận hành các hệ thống thông suốt, thường xuyên, liên tục để tiếp nhận và giải quyết các TTHC của người dân, doanh nghiệp đảm bảo thời gian, quy trình. Chỉ đạo việc cập nhật và công khai TTHC tại Trung tâm phục vụ Hành chính công đến nay đã đạt 4 tiêu chí theo quy định.
Trong 7 ngày (1 đến 7-7) Trung tâm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 21 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó đã trả kết quả 15 hồ sơ (chủ yếu chứng thực bản sao), đang giải quyết 6 hồ sơ nhưng chưa đảm bảo thủ tục thuộc các lĩnh vực đất đai và đăng ký kinh doanh. Công chức Trung tâm phục vụ hành chính công đã hướng dẫn người dân về thực hiện đảm bảo các nội dung theo quy định.
Đối với Chương trình MTQG xây dựng NTM, ông Trần Văn Mẫn cho biết, địa bàn xã Trà Mai (cũ) được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020, còn xã Trà Don (cũ) chưa đạt được chuẩn NTM. Hiện nay, xã Trà Mai (cũ) đạt 18/19 tiêu chí, tiêu chí chưa đạt là nghèo đa chiều. Xã Trà Don (cũ) đạt 16/19 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí chưa đạt là thu nhập, nghèo đa chiều, môi trường và an toàn thực phẩm. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã Nam Trà My là hơn 2,6 tỷ đồng. Đến 30-6, địa phương đã giải ngân gần 2 tỷ đồng (tỷ lệ hơn 76%). Xã Nam Trà My phấn đấu đạt chuẩn xã NTM và đảm bảo 100% các thôn trên địa bàn xã đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2026 - 2030.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Nam Hưng đề nghị, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo xã nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ được giao; đảm bảo thông suốt đối với hoạt động của chính quyền mới, đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn xã. Đối với việc thực hiện hoạt động của Trung tâm phụ vụ hành chính công, địa phương cần linh hoạt, chủ động kết hợp giải quyết TTHC trên môi trường mạng và văn bản giấy nhằm đảm bảo giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp thông suốt. Đối với Chương trình xây dựng NTM, cần đi vào thực chất, mục tiêu cốt lõi hướng đến là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, trong đó ưu tiên về hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng…
Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phan Thái Bình kiểm tra thực tế vận hành và điều kiện làm việc tại phường Điện Bàn. Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo phường Điện Bàn cho biết, đến nay việc sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc cho chính quyền mới đã cơ bản thực hiện xong. Từ ngày 1-7 khi Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đi vào hoạt động ổn định đã tiếp nhận tổng cộng 164 hồ sơ, đã giải quyết 142 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ đúng và trước hạn…

Lãnh đạo phường Điện Bàn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo hoàn thiện các hệ thống quản lý chuyên ngành để liên kết với hệ thống một cửa điện tử thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức cá nhân. Đồng thời sớm công bố, cấu hình phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến các lĩnh vực xây dựng, đăng ký kinh doanh… Lãnh đạo phường Điện Bàn cũng đề xuất UBND thành phố kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện, vận hành các hệ thống quản lý chuyên ngành (ILIS, thuế, hộ tịch, cấp mã số doanh nghiệp,…) theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để kết nối hệ thống Một cửa điện tử giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Sớm ban hành danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận, trả kết quả phi địa giới hành chính; ban hành quy định về việc thu phí, lệ phí luân chuyển hồ sơ đối với dịch vụ này cho tổ chức, công dân được biết, thực hiện.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thái Bình yêu cầu, phường Điện Bàn cần tiếp tục rà soát những nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2025, nhất là những hồ sơ tồn đọng của 3 phường trước đây nay giao về phường nhanh chóng giải quyết dứt điểm, tránh thất lạc hồ sơ về công trình, dự án đất đai của người dân, doanh nghiệp. Cạnh đó, cần rà soát các văn bản quy định về bố trí con người, thủ tục, quy trình, vị trí việc làm, kịp thời đề xuất thành phố những vướng mắc cần tháo gỡ; tăng cường tiếp công dân, hạn chế phát sinh đơn thư, khiếu kiện; rà soát lại các công trình dự án kéo dài; không để nợ đọng xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất; tập trung giải phóng mặt bằng. Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thái Bình cũng đề nghị các sở ngành liên quan nhanh chóng phân bổ tài chính tạm thời trên tinh thần bám sát những dự toán đã được ban hành trước đây để các cơ quan có nguồn hoạt động.
QUỲNH TRANG
Dòng sự kiện:KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC
Diễn đàn Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương ổn định tổ chức, tập trung đảm bảo an ninh, trật tự
Đà Nẵng thành lập hàng loạt tổ ứng cứu công nghệ hỗ trợ người dân
Lãnh đạo Công an thành phố làm việc với Phòng Cảnh sát kinh tế
Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống hàng giả