Nếu các mảnh vỡ là của MH370?
(Cadn.com.vn) - Ngày 2-8, thêm một mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích MH 370 được tìm thấy ở đảo La Reunion thuộc Ấn Độ Dương. Vật thể này được cho là cánh của máy bay, có chữ viết và một số hình minh họa. Nếu cả hai mảnh vỡ vừa được phát hiện được xác nhận là từ máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines, đây chính là đầu mối các nhà điều tra cần để mở khóa một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.
Mảnh vỡ đầu tiên phát hiện hôm 29-7 là điều mà các nhà điều tra chờ đợi từ lâu để giải mã sự biến mất của MH370 khi đang trên đường từ Kualar Lumpur đến Bắc Kinh vào tháng 3-2014 với 239 người trên khoang. Theo nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, các điều tra viên tin tưởng, mảnh vỡ là từ một chiếc Boeing 777 nhưng chưa thể khẳng định nó là của MH370. "Đó chỉ là một phần rất nhỏ của máy bay, nhưng có thể là một bằng chứng rất quan trọng", Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết. Nếu điều này là sự thật, những gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Đưa mảnh vỡ đi kiểm tra
Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak, vì đảo La Reunion là lãnh thổ Pháp, mảnh vỡ được đưa đến Paris, và được bàn giao cho Cục an toàn hàng không BEA ở Toulouse.
Các máy bay đều được đóng dấu số serial cho phép xác định các bộ phận và phù hợp với một mô hình máy bay cụ thể. Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, các nhà điều tra Boeing tin rằng, mảnh vỡ là của một chiếc 777, dựa trên hình ảnh được phân tích, và một con số tương ứng với 777.
Một nguồn tin khác cho rằng, 10-60754-1133 là một phần của con số được đóng dấu trên chiếc 777. Hình ảnh mảnh vỡ cũng phù hợp với bản vẽ sơ đồ mạch phần cánh của một chiếc Boeing 777. "Nếu mảnh vỡ thuộc về một chiếc 777, thì nó là của MH370", Mary Schiavo, nhà phân tích hàng không và là cựu tổng thanh tra của Sở Giao thông Vận tải Mỹ, cho biết.
Nếu đó là mảnh vỡ của máy bay mất tích, sẽ cần phải tiến hành thêm các kiểm tra để xác định nguồn gốc. BEA có khả năng "nhanh chóng xác định" những gì xảy ra với mảnh vỡ. Các nhà điều tra Australia cho biết, kiểm tra những con hàu bám vào mảnh vỡ có thể cho phép các nhà sinh học biển xác định nó đã trôi trên biển trong bao lâu.
Thông qua các phòng thí nghiệm của Pháp ở Toulouse, các kỹ sư có thể nhanh chóng xác định liệu máy bay phát nổ trên không hay nó đã vỡ tung khi chạm mặt nước. Hình ảnh cho thấy, mảnh vỡ bị hư hại ở phần thân trước và một vết trầy lớn bên lưng. Một nhóm các nhà quan sát độc lập cho rằng, mảnh vỡ có thể bị tách ra khỏi thân trong khi máy bay vẫn đang trên không và rơi xuống đại dương.
Tuy nhiên, nhiều người lại có ý kiến khác. "Mảnh vỡ thực sự không cho chúng ta biết quá nhiều về thời điểm cuối cùng của máy bay", Geoffrey Thomas của trang mạng AirlineRatings.com nói. Theo ông, hộp đen của máy bay mới là quan trọng nhất.
Mảnh vỡ tìm thấy trên đảo La Reunion là đầu mối quan trọng để xác định số phận của MH370. |
Sẽ chuyển khu vực tìm kiếm?
Tại cuộc họp báo hôm 29-7, ông Truss cho biết, việc phát hiện mảnh vỡ là "phù hợp với một số mô hình chúng ta đã làm". "Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng chúng tôi đang tìm kiếm đúng nơi", ông nói. Ông cho biết chính quyền sẽ "tiếp tục tập trung nỗ lực tìm kiếm để xác định vị trí máy bay trong khu vực đã được xác định".
Công tác tìm kiếm hiện tại đang tập trung vào khu vực đại dương ngoài khơi phía tây Australia, nơi các điều tra viên cho là nhiều khả năng máy bay rơi xuống, trên đường quay trở lại Malaysia và hết nhiên liệu. Theo ông Truss, phía nam khu vực tìm kiếm là trọng tâm chính. Sau khi việc tìm kiếm được hoàn thành, những người tìm kiếm sẽ tập trung vào khu vực có khả năng cao thứ hai.
Có khả năng tìm thấy các mảnh vỡ khác?
Theo ông Truss, nếu mảnh vỡ là của MH370 thì điều này cũng không "giúp gì nhiều trong việc xác định nơi chiếc máy bay đang nằm". Tuy nhiên, nó giúp các nhà điều tra nhận định, các phần khác của máy bay cũng nằm đâu đó trong cùng khu vực. Và điều quan trong nhất là, nếu mảnh vỡ là của MH370, sẽ giúp loại trừ giả thuyết rằng, máy bay đang đậu ở một nơi bí ẩn nào đó.
An Bình
(Theo CNN)