Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với Đà Nẵng

Thứ ba, 04/07/2023 09:49
Ngày 3-7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh có Công văn số 4231/UBND-KTN gửi Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt từ sân bay Chu Lai đến sân bay Đà Nẵng dọc theo đường Võ Chí Công. Trong ảnh: Đường Võ Chí Công - Quảng Nam.
Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt từ sân bay Chu Lai đến sân bay Đà Nẵng dọc theo đường Võ Chí Công. Trong ảnh: Đường Võ Chí Công - Quảng Nam.

Theo nội dung công văn trên, sau khi xem xét đề nghị của Sở GT-VT tại Công văn số 2084/SGTVT-QLCLCT ngày 23-6-2023 về đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị trên. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (TP Đà Nẵng) đến TP Hội An.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GT-VT chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND các địa phương: Điện Bàn, Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên, Thăng Bình và Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12-7-2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nói về quy hoạch dự án mang tầm chiến lược trên, ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam cho biết, theo Quy hoạch phát triển GT-VT tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 22-1-2018, trong đó quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến, 1 tuyến kết nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và 1 tuyến kết nối TP Hội An với Cảng Hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam. Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo Quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021).

Trên cơ sở đó, Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng), vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công. Hướng tuyến này đã được Sở GT-VT TP Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.

"Do đó, Sở GT-VT báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, thống nhất hướng tuyến quy hoạch như trên để đưa vào Quy hoạch tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh, các địa phương liên quan để cập nhật vào các quy hoạch xây dựng của địa phương và nghiên cứu bổ sung quy hoạch nhà ga, bến bãi để kết nối với các khu đô thị, khu công nghiệp…"- ông Văn Anh Tuấn thông tin.

TRẦN TÂN