Đà Nẵng đón khách

Thứ ba, 28/04/2015 09:34

(Cadn.com.vn) - Ngày 27-4, ngay trước thềm Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế năm 2015 (DIFC 2015), Trung tâm xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng và Hội Doanh nghiệp Q. Hải Châu triển khai một chương trình có tên là mô hình nhà vệ sinh công cộng theo hình thức xã hội hóa” - một trong những mô hình độc đáo đầy tính nhân văn. Nhưng trong ngày này, Đà Nẵng không chỉ có vậy...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Hải Châu cho biết, toàn TP Đà Nẵng có 19 công trình vệ sinh công cộng, trong 13 công trình hoạt động thường xuyên, 4 công trình ít được sử dụng, 2 công trình đã bị phá bỏ. Số lượng nhà vệ sinh công cộng này không thể phục vụ hàng vạn du khách đến Đà Nẵng và người dân địa phương. Giải bài toán này chỉ còn cách kêu gọi sự vào cuộc của cộng đồng, trước hết là các cơ sở kinh doanh dịch vụ, quán cà-phê, nhà hàng, quán ăn...

Theo đó, nếu các chủ cơ sở kinh doanh hưởng ứng, sẽ gắn một tấm biển có dòng chữ “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”, và người dân, du khách sẽ thực sự... thoải mái như ở nhà khi giải quyết nhu cầu cá nhân tại những nơi có gắn tấm biển. Ông Sơn cho biết, ngay trong ngày 26-4, anh chị em tình nguyện chia làm 4 nhóm, đã gắn được gần 60 tấm biển. Thời gian tới, hy vọng chương trình sẽ lan tỏa trên phạm vi toàn thành phố.

Cũng trong ngày 27-4, còn có một sự kiện khác rất đáng chú ý, đó là chính thức khai trương trung tâm hỗ trợ du khách Đà Nẵng (DaNang Visitor Center), tại số 108 - Bạch Đằng, TP Đà Nẵng, đặt dưới sự điều hành của Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng. Thực ra đây là mô hình cũ, hoạt động như quầy thông tin tại 32A - Phan Đình Phùng và sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Theo đơn vị chủ quản, Trung tâm hỗ trợ du khách là nơi cung cấp thông tin, tiếp nhận phản hồi của du khách về chất lượng dịch vụ về điểm đến, hỗ trợ du khách tiếp cận với các dịch vụ chất lượng, an toàn, như: khách sạn, các tour, đơn vị vận tải, địa điểm ăn uống, giải trí...; hỗ trợ du khách trong những trường hợp khẩn cấp: tai nạn, mất trộm, dịch vụ kém chất lượng, chèo kéo, chặt chém du khách... Đặc biệt, Trung tâm cũng là đầu mối phối hợp giữa các ban, ngành chức năng như công an, y tế, quản lý thị trường, cùng chung tay bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, giữ gìn hình ảnh du lịch Đà Nẵng.

Hai sự kiện nêu trên diễn ra trong ngày 27-4 nối tiếp hàng loạt nỗ lực của chính quyền, người dân TP Đà Nẵng trong việc thực hiện chủ trương “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015”; bao trùm lên hai sự kiện đó, điều phải ghi nhận hơn nữa là sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong dịp này, đó là những chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo các cấp, là sự ra quân đầy khí thế của các lực lượng chức năng, cơ quan đoàn thể, là ý thức, trách nhiệm của người dân TP Đà Nẵng trong những ngày hè sôi động này. Tất cả cho thấy, Đà Nẵng đã sẵn sàng đón khách, với tất thảy những gì tốt nhất có thể.

Theo khảo sát sơ bộ của Sở VH-TT&DL, trong dịp nghỉ lễ năm nay, khoảng 2,3 vạn lượt khách tour, trong đó có gần 8 nghìn khách quốc tế đăng ký đến Đà Nẵng. Đó là chưa kể đến hàng vạn khách lẻ ở các địa phương đến Đà Nẵng trong dịp này (tạm bỏ những con số thống kê, kể từ ngày 27-4, ai cũng có thể cảm nhận được sự quy tụ hàng vạn người đổ dồn về Đà Nẵng).

Điều đó vừa nói lên sức hút lớn của DIFC 2015, cũng đồng thời là thước đo bằng vàng về sự tín nhiệm của du khách thập phương đối với TP Đà Nẵng, được mệnh danh là một trong những thành phố đáng sống nhất. Có thể nói, đây chính là cơ hội tốt nhất để Đà Nẵng thể hiện mình. Tin chắc rằng, với sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng rộng lớn, đặc biệt là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, Đà Nẵng sẽ tạo được ấn tượng xứng đáng với nỗ lực bỏ ra, tạo nên dấu ấn đáng nhớ trong lòng người, đó cũng sẽ là một phần thưởng lớn.

Nguyễn Lê