Đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt
(Cadn.com.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 4-11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận về các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Đáng chú ý, nhiều đại biểu đề nghị tăng rất mạnh thuế đối với bia, rượu, nước ngọt, thuốc lá...
Chiều 4-11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.
Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể tăng đến 85%
Về thuốc lá, rượu, bia, các đại biểu nhất trí về quy định của dự án luật là nên tăng thuế thu nhập đặc biệt đối với những mặt hàng này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng mức tăng mà Chính phủ đề xuất còn quá thấp. Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TPHCM) nêu rõ: Hiện nay, thuế thuốc lá của Việt Nam thấp hơn nhiều so với nhiều nước. Vì thuế thấp nên một bao thuốc tại Việt Nam được bán với giá tương đương 1 lít sữa trong khi ở các nước khác, một bao thuốc có giá tương đương 4 lít sữa. Vì vậy, cần tăng mức thuế suất đối với thuốc lá từ 65-85%. Các mặt hàng rượu từ 20 độ trở lên tăng lên 70%; rượu dưới 20 độ tăng lên 40%; bia tăng lên 65% ngay từ năm 2015. Ngoài ra, đại biểu Thùy Trang cũng kiến nghị nên tăng mức thuế hợp lý đối với mặt hàng nước ngọt có ga không cồn để cảnh báo người tiêu dùng.
Cùng quan điểm, đại biểu Huỳnh Thành Lập (TPHCM) dẫn chứng: Ở Việt Nam từ năm 1986, 5 bệnh không lây nhiễm: ung thư, tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, béo phì chỉ chiếm 39% số người nằm viện nhưng đến năm 2011, số người mắc các bệnh này đã tăng lên 63%. Số các bệnh nhân bị tử vong vì các bệnh trên chiếm tới 75%. Chi phí điều trị một năm lên tới 23 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do sinh hoạt của con người. Việc tăng thuế suất đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu bia và nước ngọt có ga cần điều chỉnh mức tăng hợp lý để từ đó định hướng tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe của người dân.
Theo các đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội), Trịnh Thế Khiết (Hà Nội), Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM), bên cạnh việc tăng thuế suất đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, cần tính đến biện pháp chống buôn lậu. “Thuế các mặt hàng càng cao, buôn lậu càng mạnh, triệt tiêu sản xuất trong nước. Bởi vậy, lộ trình tăng thuế cần gắn chặt với giải pháp chống buôn lậu, không khuyến khích sản xuất” - đại biểu Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh.
Nhiều đại biểu kiến nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng bia, rượu. Trong ảnh: Một dây chuyền sản xuất của Tổng Cty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn. |
Cân nhắc xóa tiền phạt chậm nộp thuế
Thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) nhận xét: việc bổ sung quy định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với công nghiệp hỗ trợ là bước tiến động viên kịp thời, tuy nhiên, đại biểu tỏ ra lo ngại bởi công nghiệp chính và công nghiệp hỗ trợ của nước ta chiếm phần nhiều là doanh nghiệp FDI. Điều cần quan tâm hiện nay là làm sao để phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.
Hoan nghênh Chính phủ đã có quy định về hình thức ưu đãi thuế cho các khoản chi từ thiện xã hội, nhằm tạo động lực hơn cho các doanh nghiệp, đồng thời, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TPHCM) đề xuất dự án Luật cần bổ sung quy định về ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu khoa học. Đại biểu phân tích: Nếu để tình trạng như hiện nay, các doanh nghiệp nghiên cứu khoa học trông chờ vào ngân sách sẽ không tránh khỏi tình trạng nhiều nghiên cứu không thực hiện được trong thực tế mà phải “xếp ngăn kéo”. Bên cạnh đó, cần quy định rõ hình thức ưu đãi đối với các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu khoa học.
Liên quan đến quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, nội dung về xóa tiền phạt chậm nộp thuế, đa số các đại biểu đề xuất Chính phủ cần cân nhắc việc này. Bởi, bản chất tiền phạt chậm nộp thuế là khoản tiền phạt do vi phạm hành chính về thuế, do đó việc xóa nợ sẽ tạo tiền lệ không tốt, không bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và không công bằng đối với các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.
Tán thành việc phê chuẩn hai Công ước của Liên hợp quốc
Việc phê chuẩn Công ước Quyền của người khuyết tật sẽ là một cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển vì lợi ích dành cho người khuyết tật. Đây cũng là một trong những căn cứ pháp lý để Việt Nam khẳng định quan điểm của mình đối với thế giới trong lĩnh vực người khuyết tật nói riêng và nhân quyền nói chung, có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam đã trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 - 2016.
Việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước ta nhằm đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền con người cơ bản ở Việt Nam, góp phần vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, trong đó khẳng định mọi người có quyền không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm (Điều 20).
Nhiều ý kiến cho rằng việc trở thành thành viên chính thức của Công ước cũng đặt ra yêu cầu về việc nội luật hóa một số quy định của Công ước cũng như tăng cường năng lực của các cơ quan Nhà nước trong việc thực thi đầy đủ các quy định của Công ước.
Theo Chương trình, sáng nay, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình về dự án Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề.
Thu Thủy – TTXVN
Nhiều băn khoăn về dự án sân bay Long Thành Thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội thể hiện sự tán thành với chủ trương của Đảng và Nhà nước nước ta cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam. Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cho rằng, việc đưa ra để Quốc hội cho ý kiến về mặt chủ trương đầu tư, sau đó Chính phủ làm báo cáo khả thi rồi mới duyệt dự án là bước đi phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật. Đại biểu Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, báo cáo khả thi cần trả lời việc quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là do năng lực điều hành hay do hạ tầng của sân bay không đáp ứng được nhu cầu thực tế để qua đó làm rõ tính cần thiết của việc xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần làm sáng tỏ hơn về tính cấp thiết của việc xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cũng tán thành với chủ trương đầu tư, đại biểu Vũ Huy Hoàng (Lạng Sơn) cho rằng báo cáo khả thi sẽ phải hoàn thiện để làm rõ nhiều vấn đề đặt ra trong thực tiễn của việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đại biểu Hoàng Thanh Tùng (Sóc Trăng) vẫn còn băn khoăn về thời điểm đầu tư. Đại biểu đề nghị báo cáo của Chính phủ phải trả lời được câu hỏi liệu đầu tư vào thời điểm này có thích hợp hay không bởi kinh tế đất nước ta đang gặp khó khăn. Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội vẫn còn băn khoăn khi so sánh suất đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cao hơn so với các nước khác và đề nghị vấn đề này cần được làm rõ hơn trong báo cáo khả thi của Chính phủ. |