Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII:

Nghiêm cấm dùng tiền bạc để mua phiếu bầu

Thứ năm, 04/06/2015 08:12

(Cadn.com.vn) - Ngày 3-6, Quốc hội tiếp tục kỳ họp với phần Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trình bày về tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đọc báo cáo thẩm tra về dự luật này. Cũng trong ngày, các ĐB thảo luận sôi nổi về dự thảo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.

Mở rộng tiêu chí ĐB vào HĐND

ĐB Đỗ Văn Đương (TPHCM) cho rằng, tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân là vấn đề quan trọng, quyết định chất lượng đại biểu, quyết định chất lượng của các cơ quan dân cử. Để mỗi cử tri bày tỏ ý chí trong việc lựa chọn đại biểu, thể hiện tính khách quan của kết quả bầu cử. “Tôi nhất trí với một số đại biểu đề nghị luật hóa việc chống bầu thay vào Điều 69. Cụ thể là khi đi bầu đại biểu thì cử tri phải xuất trình thẻ cử tri và giấy chứng minh, hoặc giấy tờ tùy thân khác. Sau này, khi ta tuyên truyền trong ngày bầu cử, ta có thể có câu có giấy chứng minh và thẻ cử tri, đủ hai thứ đó ta đi bầu”, ĐB Đương đề xuất.

ĐB Đương đề nghị tiếp là nên có một quy định mang tính chất nguyên tắc. Ở Hội đồng nhân dân các cấp ngoài các đại biểu chuyên trách nên chọn những người như nông dân, kỹ sư giỏi, biết tăng năng suất lao động, thậm chí biết chế tạo máy móc nông nghiệp, kể cả máy bay, tàu ngầm. Hoặc những người như cựu chiến binh, công chức Nhà nước trung và cao cấp đã nghỉ hưu. “Khi tiếp xúc cử tri tôi thấy những người đã về hưu nhưng sức khỏe rất tốt và đặc biệt là tư duy rất trẻ trung, họ có dày dạn kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như công tác. Họ không vướng bận công tác khác cho nên chuyên tâm vào công tác đại biểu. Tôi đề nghị bổ sung vào Điều 9 một vấn đề có tính chất quy định như sau: Cơ cấu, thành phần đại biểu Hội đồng nhân dân gồm có đại biểu, các đại biểu hoạt động chuyên trách là những người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hoặc có uy tín cao trong dân cư, không công tác ở các cơ quan, tổ chức công quyền” - ĐB Đương góp ý.

Cấm dùng vật chất để vận động tranh cử

Về nguyên tắc vận động bầu cử, ĐB Phạm Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, đề nghị bổ sung cụm từ “công khai” vào trong Khoản 1, Điều 63, là vận động bầu cử, việc vận động bầu cử được tiến hành công khai, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn xã hội. Về những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử quy định ở Điều 68. Tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 68 đều quy định lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và người nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri. Cả hai điều khoản này đều chỉ nhằm mục đích vận động bầu cử hoặc lôi kéo mua chuộc cử tri trong vấn đề bầu cử.

“Theo tôi, quy định như vậy là không đầy đủ, cần phải quy định cụ thể hơn là trong thời gian vận động bầu cử thì nghiêm cấm ứng cử viên, người thân là bố, mẹ, vợ, chồng, con cái của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân sử dụng tiền, tài sản, vật chất khác, tình cảm để vận động bầu cử dưới bất cứ hình thức nào. Nếu vi phạm thì phải có quy định chế tài xử lý? Đây là quy định bắt buộc để tránh mọi sơ hở, tiêu cực trong quá trình vận động bầu cử”, ĐB Dân góp ý.

Khuyến khích đầu tư vào hàng hải

Trình bày về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: Hiện nay đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có quy định mới liên quan đến quản lý hoạt động hàng hải nên cần xây dựng một Bộ luật mới thay thế cho Bộ luật 2005 tạo sự phù hợp, thống nhất. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam để đáp ứng yêu cầu và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển, hội nhập của hệ thống cảng biển nước ta theo hướng quy mô lớn, hiện đại và bảo đảm tốt nhu cầu lưu thông hàng hóa, hành khách trong nước, với nước ngoài. Trong tổng số 261 Điều của Bộ luật năm 2005, dự thảo Luật đã bổ sung 108 Điều, sửa đổi 107 Điều, nâng tổng số điều của dự thảo Luật đến thời điểm hiện tại là 366 Điều.

Thảo luận ở tổ về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam tán thành việc bổ sung quy định về tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động vào phạm vi điều chỉnh của luật. ĐB đề nghị cần nghiên cứu bổ sung những quy định về chính sách cụ thể của Nhà nước trong việc khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực hàng hải theo hướng, những việc nào không thực sự cần thiết có sự tham gia của Nhà nước thì giao cho các thành phần kinh tế khác thực hiện nhằm khai thác các tiềm năng của xã hội tham gia đầu tư vào lĩnh vực hàng hải.

ĐB tán thành bổ sung quy định về việc đóng mới, hoán cải, phục hồi, sửa chữa và phá dỡ tàu biển tại Điều 24a nhằm đưa các hoạt động này vào nền nếp và thống nhất với quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư. Tuy nhiên, ĐB đề nghị cần quy định cụ thể các điều kiện của những cơ sở này nhằm bảo đảm tính khả thi, minh bạch theo hướng vừa tạo điều kiện để phát triển đội tàu biển Việt Nam về số lượng, đảm bảo chất lượng, an toàn, vừa tránh để xảy ra tình trạng nhập khẩu phế thải vào lãnh thổ Việt Nam ảnh hưởng xấu đến môi trường, gây thiệt hại về kinh tế.

ĐB cho rằng, điều cốt lõi để cơ chế chính quyền cảng quy định tại Điều 64a, khoản 44 Điều 1 phát huy tác dụng là quy mô, phạm vi để đồng bộ hóa kế hoạch phát triển cảng biển và kết hợp sức mạnh, tiềm năng quy mô liên vùng hướng đến cạnh tranh quốc tế. Nếu không theo quy mô này, cơ chế chính quyền cảng sẽ không có tác dụng. Theo ĐB thì một số nước chỉ có một chính quyền cảng quy mô quốc gia như Thái Lan, Philippines, Myanmar...; đa số các nước có chính quyền cảng cho từng cụm gồm nhiều cảng có chung khu vực thị trường tiềm năng lân cận; nhưng không có nước nào lại tổ chức chính quyền cảng cho từng bến cảng riêng lẻ như quy định trong dự thảo luật.

Lê Hoàng Sa – Phạm Hữu Hoa