Sắp khánh thành hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia: Giảm bớt những cung đường nguy hiểm

Thứ năm, 29/10/2015 09:41

(Cadn.com.vn) - Hai hầm đường bộ Phú Gia- Phước Tượng trên tuyến QL1A qua địa bàn H. Phú Lộc (TT-Huế) sẽ khánh thành vào ngày 31-10. Từ đây, người tham gia giao thông sẽ không còn đối mặt với hiểm nguy khi phải vượt qua những cung đường khúc khuỷu.

Hầm Phú Gia đang được hoàn thiện.

Hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng

Những ngày này, ông Nguyễn Hoàng Tiến (79 tuổi, trú xã Lộc Tiến, H.Phú Lộc, TT-Huế) ngóng theo những công đoạn cuối cùng của hai đường hầm. Đi đâu, ông Tiến cũng phấn khởi “khoe” với nhiều chị em bán hàng rong trong làng rằng: “Cuối tháng 10 này, người dân quê mình được đạp xe qua hầm rồi. Không còn cảnh buổi sáng, dắt xe đạp qua đèo, toát mồ hôi mới đến Lăng Cô để bán hàng, chân tay rã rời. Rứa mà chừ đã thành hiện thực ”. Ông Tiến nói rằng hai hầm được xây dựng là ước mơ, niềm vui lớn của người dân trong vùng.

Cũng như nhiều chị em hằng ngày phải vượt hai đèo để vào Đà Nẵng mua hàng, chị Hoàng Thị Tí (43 tuổi, trú xã Lộc Bình, H. Phú Lộc) chia sẻ: “Sáng nào cũng vậy, từ 4 giờ sáng, chị em tôi phải chạy xe máy vượt đèo Phước Tượng – Phú Gia sang Đà Nẵng để mua bán. Chừ có hầm rồi, đường đi đỡ vất vả, ai cũng vui mừng ”. Ngày 28-10, trước 3 ngày diễn ra lễ thông hầm, có mặt tại hầm đường bộ Phú Gia, hàng chục công nhân của CTCP Xây dựng Lũng Lô 9 (Bộ Quốc phòng) đang khẩn trương hoàn thiện phần còn lại lắp đặt các cửa thông rửa, sơn quét và đang phối hợp với Sở Điện Lực tiến hành đóng điện chiếu sáng trong hầm.

Trung tá Đậu Phi Khanh- Giám đốc CTCP Xây dựng Lũng Lô 9 cho rằng, việc hoàn thiện hầm đường bộ Phú Gia xong ngày nào người dân sẽ hưởng lợi ngày ấy. Vì vậy, đơn vị tập trung toàn lực lượng, máy móc, thiết bị hiện đại và kết quả phần hầm Phú Gia đã vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng mà lãnh đạo Bộ GTVT giao phó.

* Dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư hơn 1.743 tỷ đồng trong đó có các gói thầu gồm: 2 hầm, đường dẫn, cầu vượt đường sắt... Hầm Phước Tượng có chiều dài 345m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460 m; Phú Gia có chiều dài 497m, đường vào hầm dài 2.470 m, toàn bộ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.Quy mô hầm 2 làn xe cơ giới, bề rộng hầm 11,5m. Hầm đường bộ thiết kế và thi công theo phương pháp NATM (phương pháp xây dựng hầm tiên tiến trên thế giới, đã áp dụng xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, hầm đường bộ Đèo Ngang...).

Bình yên những chuyến xe

Anh Nguyễn Đình Hải (46 tuổi, trú Hà Tĩnh) có 25 năm gắn bó với nghề xe khách nhớ lại, không ít vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên cung đèo Phước Tượng - Phú Gia. “Qua nhiều vụ tai nạn mình đã chứng kiến, ngoài nguyên nhân chủ quan thì một phần là do các đoạn có khúc cua tay áo, chỉ cần đánh vô-lăng chệch một tí thì tính mạng nằm lại ở đường”. Anh Hải cho rằng việc xây dựng 2 hầm đường bộ Phú Gia- Phước Tượng chắc chắn sẽ giảm nhiều nguy cơ tai nạn. Hay anh Trần Văn Chót, lái xe tải tuyến Huế- Nha Trang cũng từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ngay trên đỉnh đèo vào đêm tối. Cứ mỗi lần chứng kiến một vụ tai nạn, nỗi lo âu qua đèo Phước Tượng-Phú Gia trong anh lại nhiều hơn. “Mấy ngày ni, tui nghe đồng nghiệp nói, xe sắp được qua 2 hầm, cánh tài xế mừng lắm”.

Trong một lần thị sát hầm đường bộ Phú Gia- Phước Tượng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc xây dựng 2 hầm đường bộ khắc phục điểm đen TNGT, ùn tắc giao thông trên đoạn tuyến mỗi khi các phương tiện lưu thông qua đèo, đồng thời thuận lợi cho người dân đi lại an toàn. Bên cạnh đó, đảm bảo tốt vấn đề an ninh, quốc phòng.

Đại úy Phan Bảo Trung, Trưởng trạm CSGT Phú Lộc (thuộc Phòng CSGT Công an TT-Huế) nói rằng mỗi lần vượt đèo, lái xe luôn nơm nớp lo sợ, tai nạn luôn rình rập. Giờ hầm thông, giao thông đi lại thuận lợi, sẽ giảm chi phí, vừa bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi lưu thông qua tuyến này. Đặc biệt, thông tuyến hai hầm sẽ kết nối giữa hai trung tâm kinh tế giữa TT-Huế và TP Đà Nẵng; thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

H.Lan