Vụ máy bay mất tích: Tìm ở Ấn Độ Dương
(Cadn.com.vn) - Cuộc tìm kiếm quy mô lớn máy bay Malaysia mất tích bí ẩn đang được mở rộng đến Ấn Độ Dương, khu vực cách xa nơi nhận định ban đầu.
Giới phân tích cho rằng, chiến lược tìm kiếm mới này phù hợp với lý thuyết cho rằng, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 này có thể bay về phía Tây khoảng một giờ sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur để đến Bắc Kinh.
Mỹ đang điều tàu sân bay USS Kidd đến Ấn Độ Dương, bắt đầu tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích, sau khi giới chức cấp cao nước này nhận định, đây có thể là hiện trường tai nạn. ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết, phải mất 24 giờ để tàu USS Kidd đến được Ấn Độ Dương. “Dựa trên một số thông tin mới mà không nhất thiết phải có kết luận, một khu vực tìm kiếm bổ sung có thể được mở ra ở Ấn Độ Dương”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên tại Washington.
Cầu nguyện cho những người trên máy bay mất tích tại Nhà thờ Quốc gia ở Kuala Lumpur hôm 14-3. Ảnh: Reuters |
Việc điều tàu sân bay USS Kidd - có máy bay trực thăng có thể sục sạo toàn bộ khu vực - là theo yêu cầu của Malaysia. Động thái của Mỹ diễn ra chỉ vài giờ sau khi các quan chức Malaysia cho biết mở rộng tìm kiếm đến biển Andaman, yêu cầu Ấn Độ giúp đỡ. New Delhi đã quyết định điều tàu chiến và trực thăng đến giúp. Tuy nhiên, ông Carney không xác định bản chất của các thông tin mới và các quan chức Malaysia cũng không đưa ra bình luận gì.
Vì thế câu hỏi đặt ra là tại sao chiến dịch tìm kiếm lại mở rộng đến Ấn Độ Dương? Hai nguồn thạo tin với cuộc điều tra cho biết, các vệ tinh đã thu được những xung điện tử yếu từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 sau khi nó mất tích vào ngày 8-3. Mặc dù các tín hiệu này không cung cấp thông tin về nơi chiếc máy bay hướng đến cũng như số phận của nó, song chứng tỏ các hệ thống xử lý sự cố và bảo dưỡng được bật lên và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh.
Điều này cho thấy, máy bay chở theo 239 người này ít nhất có khả năng liên lạc với vệ tinh sau khi mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu của Malaysia. Theo nguồn tin, hệ thống trên truyền phát những tín hiệu này khoảng 1 tiếng/1 lần và người ta nghe thấy 5-6 tín hiệu như vậy phát ra. Tuy không thể chỉ dựa vào những tín hiệu đó để khẳng định, máy bay đang ở trên không hay dưới mặt đất, song cho thấy, máy bay có thể đi khá xa.
Sự biến mất của máy bay Malaysia Airlines là một trong những bí ẩn khó hiểu nhất trong lịch sử ngành hàng không hiện đại. Cho đến nay, sau 7 ngày tìm kiếm vẫn không phát hiện bất kỳ dấu vết nào. Nhiều chỉ trích nhằm vào chính phủ Malaysia vì những thông tin mâu thuẫn và khó hiểu do nước “chủ nhà” này đưa ra. Sự không thống nhất của giới chức Malaysia dẫn đến những cáo buộc Kuala Lumpur che đậy sự thật, như xát thêm muối vào những nỗi đau đớn mà thân nhân của những người trên máy bay, trong đó 2/3 là người Trung Quốc.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 14-3, Bộ Giao thông vận tải Malaysia không xác nhận cũng không phủ nhận các báo cáo mới nhất về dự đoán đường đi của máy bay. Bộ này chỉ nói rằng, “đội điều tra sẽ không công khai tiết lộ thông tin cho đến khi được xác minh đúng”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, cuộc tìm kiếm chủ yếu vẫn ở biển Đông, trên cung đường từ Malaysia đến Trung Quốc.
Khả Anh