Loạn thuê bao giả danh nhân viên điện lực đe dọa cắt điện khách hàng

Thứ sáu, 02/06/2023 09:17
Thời gian qua, có rất nhiều phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực đòi tiền điện, dọa cắt điện khiến khách hàng sử dụng điện lo lắng. Thậm chí, đối tượng xấu còn “hù” đòi kiện khách hàng ra tòa nếu không nộp tiền…
EVNCPC cảnh báo khách hàng cẩn trọng với những trường hợp mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo.
EVNCPC cảnh báo khách hàng cẩn trọng với những trường hợp mạo danh nhân viên ngành điện để lừa đảo.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, ngày 1-6 cho hay: Chỉ trong tháng 5-2023, Trung tâm ghi nhận tới hàng chục phản ánh của khách hàng về các số điện thoại giả mạo nhân viên Điện lực đe dọa khách hàng sẽ bị cắt hợp đồng điện sau 2 giờ nếu không làm theo hướng dẫn. Theo mô tả của khách hàng, đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên của Tổng Cty điện lực miền Trung (EVNCPC), báo sẽ ngưng hợp đồng điện của khách hàng hoặc cắt điện trong 2 tiếng nữa và hối thúc khách hàng bấm phím số để làm theo hướng dẫn hoặc yêu cầu khách hàng thanh toán tiền vi phạm hợp đồng điện.

Khách hàng Vương Xuân Huynh ở Phú Yên kể lại, giữa tháng 5-2023, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +45951408379 “hù” rằng: “Điện lực xin thông báo là sau 2 tiếng nữa công tơ nhà anh sẽ bị cắt điện”. Khi khách hàng hỏi lý do thì “nhân viên ngành điện” yêu cầu anh Huynh bấm phím 6 để nghe thông tin và làm theo hướng dẫn. Nghi ngờ không phải là nhân viên của ngành điện, anh Huynh tắt máy sau đó gọi điện đến tổng đài của điện lực kiểm tra mới vỡ lẽ rằng, điện lực không có số thuê bao nói trên, và cũng không bao giờ có chuyện ngành điện gọi điện thoại cho khách hàng dọa cắt điện kiểu như thế bao giờ.

Tương tự, khách hàng Võ Văn Hoài ở Khánh Hòa phản ánh: Cuối tháng 5-2023, anh nhận được điện thoại của người xưng là nhân viên điện lực gọi tới dọa cắt điện sau 2 tiếng đồng hồ, trong khi anh đã đóng tiền điện rất đầy đủ. Khi gọi lên tổng đài của điện lực, anh Hoài được nhân viên giải thích và khuyến cáo rằng, những cuộc gọi như thế đều là giả mạo, mong khách hàng hết sức cảnh giác, tránh những hệ lụy đáng tiếc.

Theo tài liệu cung cấp từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC, các đầu số giả mạo khách hàng phản ánh trong thời gian qua, gồm: 47100857546; 0565338074; 0765379657; 98000076549; 0765117630; 43773758985; 98100743152; 0899957815; 0563801907; 0765236172; 0775615328; 0764187362; 98100622049; 0765744531; 0832534249; 45951408379...

Ông Lê Văn Tường- Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC cho biết, hiện tại có rất nhiều hình thức lừa đảo đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin như tin nhắn, cuộc gọi, ứng dụng lừa đảo…, nên khách hàng cần cẩn trọng, nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, khuyến nghị khách hàng khi nhận được các cuộc gọi số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân...

“Với những cuộc gọi thông báo như trên, khách hàng cần liên hệ ngay đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 (trực 24/7) để được hỗ trợ. Đối với các dịch vụ về điện, EVNCPC luôn công khai, minh bạch thông tin đến các khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên. Trường hợp quý khách được yêu cầu thực hiện các dịch vụ điện mà không có thông báo chính thức từ phía Điện lực khu vực, vui lòng liên hệ đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNCPC để được hỗ trợ xác minh thông tin qua các kênh tư vấn, giải đáp dịch vụ điện của EVNCPC: Điện thoại: 1900 1909; Website:https://cskh.cpc.vn; Email:cskh@cpc.vn; Zalo OA:Tổng Cty EVNCPC; Fanpage FB:Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC.

Cũng theo ông Tường, không chỉ dọa cắt điện, thời gian qua khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên còn liên tục phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực đòi tiền điện. Thậm chí, đối tượng xấu còn dọa cắt điện ngay và đòi đưa khách hàng ra Tòa nếu không nộp tiền điện hay thực hiện theo các yêu cầu đối tượng đưa ra. Chỉ tính riêng tháng 4 và tháng 5-2023, đã có trên dưới 80 phản ánh của khách hàng đến các Công ty Điện lực thành viên EVNCPC và Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC về việc bị “dọa cắt điện” để đòi tiền. Ông Tường cho hay, chủ yếu các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân…

“Đây hoàn toàn là những cuộc gọi lừa đảo, không phải là nhân viên điện lực. Hiện các đơn vị chức năng của EVNCPC đang phối hợp với lực lượng Công an điều tra, truy tìm những đối tượng giả danh ngành điện lực để chiếm đoạt tài sản của người dân.Người dân, khi nhận bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu thanh toán tiền điện của người lạ, cả với các số điện thoại có mã vùng trong nước và quốc tế... tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản được yêu cầu để tránh bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, ông Tường khuyến cáo.

CÔNG HẠNH