Trung Quốc chạy đua mở nhà máy ở Ấn Độ
(Cadn.com.vn) - Thú nhồi bông Elmo màu đỏ ở khắp mọi nơi. Một số đang được khâu, một số đang được lắp pin và số khác đang được đóng hộp. Món đồ chơi này, dựa trên nhân vật từ chương trình truyền hình nổi tiếng Sesame Street, đang được một Cty Trung Quốc sản xuất để xuất khẩu sang Mỹ.
Tuy nhiên, nhà máy này không phải ở Trung Quốc mà ở vùng nông thôn Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Đây là một trong hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động tại trung tâm công nghiệp thành phố Sri City – đa số là của Trung Quốc – bị thu hút bởi chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ”.
Chiến dịch đầy tham vọng này được Thủ tướng Narendra Modi phát động hồi năm ngoái nhằm mục đích biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Một phần của chiến dịch này là khuyến khích các Cty nước ngoài sản xuất tại Ấn Độ. “Trong điều kiện bình thường, nếu bạn đầu tư 100 USD ở đây, chúng tôi sẽ giúp bạn thu lợi nhuận 25 USD. Ngoài ra, nhà nước còn có nhiều ưu đãi khác”, Bộ trưởng Liên minh Ravi Shankar Prasad cho biết.
Dân số trẻ là đặc điểm giúp Ấn Độ thu hút các Cty nước ngoài. Ảnh: BBC |
Điểm đến hấp dẫn
Người sáng lập khu công nghiệp, Ravindra Sannareddy, cho biết các biện pháp khuyến khích này khiến Ấn Độ trở thành một cơ sở sản xuất hấp dẫn đối với các Cty Trung Quốc.
“Rất nhiều Cty Trung Quốc, mà theo truyền thống xuất khẩu sản phẩm tới Ấn Độ, giờ đây đang tận dụng những ưu đãi để đến Ấn Độ, đặt cơ sở sản xuất và phục vụ cho nhu cầu ở đây”, ông nói. Ngoài ra trung tâm công nghiệp còn giúp giải quyết số lao động thất nghiệp tại các vùng nông thôn. Ông Reddy ước tính, 200.000 lao động trong các ngôi làng xung quanh đang làm việc tại khu công nghiệp. Bà Seema Nehra, Giám đốc tại Pals Plush, Cty sản xuất đồ chơi cho Universal Studios, Walmart và Pottery Barn Kids, cho biết, khoảng 80% nhân viên lần đầu tiên làm công nhân và đa số họ là phụ nữ.
Đó là những gì Ấn Độ đang bán ra thế giới - lực lượng lao động trẻ, giá rẻ. 2/3 dân số Ấn Độ dưới 35 tuổi, và trong những thập kỷ tới, đất nước này sẽ có thêm nhiều người trong độ tuổi lao động hơn bất cứ nơi nào khác. Đặc điểm này thuyết phục nhà sản xuất khổng lồ Foxconn - nổi tiếng với việc lắp ráp iPhone của Apple và hiện đang sử dụng hơn 1 triệu lao động Trung Quốc - đầu tư 20 tỷ USD để phát triển ít nhất 10 nhà máy ở Ấn Độ.
Foxconn bắt đầu lắp ráp các thiết bị cho một số thương hiệu Trung Quốc, gồm Xiaomi, tại Ấn Độ trong khoảng một năm qua và thu được lợi nhuận rất lớn. Các nhãn hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc có lẽ là sản phẩm dễ thấy nhất được sản xuất ở Ấn Độ. Trong năm qua, Xiaomi, OnePlus, Lenovo, Gionee và Asus đều thông báo đang lên kế hoạch “Sản xuất tại Ấn Độ”.
Chất lượng cuộc sống?
Động thái này cũng mang lại lợi ích thiết yếu cho Ấn Độ, bởi New Dehli cần tạo ra hơn 100 triệu việc làm trong thập kỷ tới. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tiền lương tăng nhanh ở Trung Quốc có nghĩa là các Cty nước này đang tìm kiếm nơi khác để sản xuất - điều mà Ấn Độ hy vọng sẽ tận dụng.
Tuy nhiên, một số Cty Trung Quốc cho rằng, New Delhi cần cải thiện điều kiện sống tại nước mình. “Tôi muốn chính phủ ở đây cải thiện nhiều hơn nữa”, ông Chen Zhaofeng, giám đốc của Cty ZTT Ấn Độ, chuyên sản xuất các sản phẩm cáp quang truyền thông và truyền tải năng lượng, cho biết. Vì số lượng người Trung Quốc tại Ấn Độ tăng lên, chất lượng cuộc sống cũng phải đảm bảo. Ông Chen cho biết, New Dehli cần xây dựng nhiều địa điểm giải trí, các siêu thị hoặc các nhà hàng hơn. Những lo ngại này không đủ để ngăn chặn các Cty Trung Quốc đặt nhà máy ở đây, song nếu cơ sở hạ tầng ọp ẹp của Ấn Độ không được đại tu, New Dehli có thể mất đi cơ hội lâu dài trong việc thu hút đầu tư từ đối thủ lớn nhất Châu Á.
An Bình
(Theo BBC)