Gây tai nạn đường thủy 3 người tử vong, thuyền trưởng và thuyền viên lãnh án

Thứ năm, 11/04/2024 08:45
Ngày 9-4, TAND tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Dương (1986, trú tỉnh Nam Định), Trần Văn Công (1976, trú tỉnh Quảng Ngãi) về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” và Nguyễn Văn Dưỡng (1978, trú tỉnh Nam Định) về tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.

Theo cáo trạng, lúc 6 giờ 45 ngày 6-6-2022, Đồn BP Cửa Đại (BĐBP Quảng Nam) nhận được tin báo tàu đánh cá mang số hiệu QNg-91426TS do ông Trần Văn Công làm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên đang đánh bắt cá trên vùng biển huyện Thăng Bình (Quảng Nam) bị 1 tàu chở hàng đâm chìm. Tất cả các thành viên trên tàu rơi xuống biển, còn tàu chở hàng đã rời đi. Nhận thông tin, Đồn BP Cửa Đại khẩn trương tiếp cận hiện trường cứu sống 5 người, còn 3 người bị đuối nước tử vong.

Qua điều tra xác định, tài xế chở hàng gây tai nạn là tàu Thịnh Long 68. Theo đó, ngày 3-6-2022, tàu Thịnh Long 68 do ông Bùi Văn Long (1966, trú tỉnh Nam Định) làm thuyền trưởng cùng 8 thuyền viên xuất bến tại cảng Nhất Nam (Đồng Nai) chở 1.500 tấn đất sét đi cảng Thuận An (Thừa Thiên -Huế). Khoảng 3 giờ ngày 6-6-2022, sau khi hết ca trực, thuyền trưởng Long bàn giao ca lái cho Dưỡng tiếp tục điều khiển phương tiện rồi đi ngủ.

Để tạo điều kiện cho Dương (em trai Dưỡng) nâng cao kỹ năng lái, Dưỡng giao cho Dương điều khiển, còn mình đứng bên giám sát. Khi tàu chạy đến vùng biển huyện Thăng Bình thì tàu QNg-91426TS di chuyển theo hướng cắt ngang. Lúc này, Dương không chú ý quan sát, không am hiểu sử dụng hiệu quả thiết bị radar giám sát để nhận biết mục tiêu trên màn hình nhằm đánh giá nguy cơ đâm va. Phát hiện sự việc, Dưỡng nhanh tay đánh lái nhưng không kịp, tàu Thịnh Long 68 đâm thẳng vào tàu QNg-91426TS, nhưng sau đó tiếp tục di chuyển theo hành trình.

Đối với tàu cá QNg-91426TS, khoảng 13 giờ ngày 4-6-2022, tàu cá QNg-91426TS xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ - Quảng Ngãi đi đánh bắt cá. Khi đến vùng biển huyện Thăng Bình, Công trực tiếp lái tàu còn 7 thuyền viên đang ngủ. Do hệ thống bơm thoát nước của tàu bị tắc nên Công để tàu trôi tự do rồi đi xuống khoang máy để kiểm tra, xử lý hệ thống bơm nước. Công không phân công thuyền viên cảnh giới, vì vậy, không phát hiện tàu Thịnh Long 68 đang hành trình phía trước dẫn đến bị đâm chìm. Lúc này, có 5 thuyền viên kịp thời thoát ra, bu bám vào các vật dụng nổi trôi được lực lượng Biên phòng vớt lên, còn lại 3 thuyền viên không kịp thoát đã đuối nước tử vong.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của Dương và Công đã vi phạm quy định tại khoản 1, 3 Điều 36, 40 Luật Giao thông đường thủy nội địa nên đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 272 Bộ luật Hình sự. Hành vi của Dưỡng đã vi phạm quy định khoản 12 Điều 6, khoản 6 Điều 7, Điều 11 Thông tư số 39/2019/TT-BGTVT ngày 15-10-2019 của Bộ GTVT, đủ yếu tố cấu thành tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 276 Bộ luật Hình sự.

Xem xét hồ sơ vụ án, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Dương 6 năm tù, bị cáo Dưỡng 5,5 năm tù và bị cáo Công 3,5 năm tù về các tội danh trên.

LÊ VƯƠNG