Thứ năm, 23/3/2017, 11:26 - Sự kiện
  arrow Kinh tế  arrow Việt Nam - Các nước
Giao thông Đà Nẵng bắt đầu ngột ngạt?Cập nhật: Thứ tư, 11/1/2017 - 8h58'

(Cadn.com.vn) - Với sự gia tăng chóng mặt của phương tiện giao thông cá nhân cùng những bất cập trong quy hoạch đô thị, mật độ điểm nút quá nhiều trong không gian hẹp, người dân đang lo lắng những hình ảnh ngột ngạt như ở Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh sẽ xuất hiện tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

CÀNG NGÀY CÀNG NHIỀU ĐIỂM ÙN TẮC

Gần đây, người dân Đà Nẵng bắt đầu phải làm quen với tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trọng điểm vào giờ tan tầm. Điều này đã khiến rất nhiều người phải thay đổi nhịp sinh hoạt của mình để “ứng phó” nhằm di chuyển từ nơi làm việc về nhà hoặc đưa đón con cái. Ngoài việc điều chỉnh thời gian tránh giờ cao điểm, tại các giao lộ có thời gian ùn tắc lâu đã xuất hiện tình trạng chen lấn, leo vỉa hè hoặc tự mở lối đi tắt trong các khu dân cư khiến tình hình thêm “nóng”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, chủ một tiệm kinh doanh gần ngã tư Hùng Vương – Hoàng Hoa Thám cho biết, chỉ trong khoảng một năm qua, tình trạng phương tiện bị ùn ứ tại 4 hướng của ngã tư ngày càng kéo dài. Đặc biệt vào giờ cao điểm buổi chiều, đường Hùng Vương theo hướng ra khỏi trung tâm bị ùn tắc tại 2 vị trí là giao với Ông Ích Khiêm và Hoàng Hoa Thám. “Nếu đi từ Nhà hát Trưng Vương về phía Công viên 29-3, phải mất nhiều thời gian để chờ các chu kỳ đèn tín hiệu. Ngay khi vừa qua được giao lộ trước chợ Cồn thì đã phải nối vào dòng để chờ rất lâu mới qua được giao lộ Hoàng Hoa Thám – Lý Thái Tổ - Hàm Nghi. Từ đây, đi về phía đường Nguyễn Văn Linh hay về phía Liên Chiểu cũng tiếp tục có ùn tắc vào giờ cao điểm nữa”, ông Hoàng cho hay.

Không chỉ đường Hùng Vương mà các khu vực khác như nút giao thông phía Tây cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Cổng sân bay, Nguyễn Văn Linh – Hoàng Diệu – Triệu Nữ Vương – Ông Ích Khiêm, Đống Đa – Ông Ích Khiêm – Trần Cao Vân..., tình trạng ùn tắc cũng ngày càng kéo dài cả quãng đường và thời gian.

Để ứng phó với ùn tắc, nhiều người đã phải chọn thay đổi hướng di chuyển hoặc điều chỉnh thời gian đi về, sớm hơn hoặc trễ hơn “giờ vàng”. Đáng ngại nhất chính là việc đã xuất hiện tình trạng chen nhích, cắt mặt, lấn làn, quay đầu tùy tiện. Một bộ phận lại chọn cách leo lên vỉa hè, luồn lách vào các con hẻm để đi tắt ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong khu dân cư. Anh Trần Đình Mạnh, bảo vệ tại một cửa hàng điện thoại trên đường Nguyễn Văn Linh cho biết, thời gian đèn tín hiệu chuyển từ trạng thái đỏ qua xanh vào giờ cao điểm khiến dòng phương tiện xếp hàng dài cả trăm mét. Nhiều người phóng xe lên vỉa hè để vượt lên như một làn đường ưu tiên, rất nguy hiểm, phiền phức cho các gia đình có nhà mặt tiền. Đến khi họ rẽ vào các con hẻm thì vừa phóng nhanh, vừa bóp còi inh ỏi gây phiền hà cho người dân, trẻ con, người già không dám ra ngõ.

Tình hình giao thông hỗn loạn tại tuyến đường trung tâm Đà Nẵng.

XỬ LÝ CHỦ YẾU LÀ… PHẦN NGỌN!

Theo Sở GTVT, hiện tại có 9 nút giao và 5 tuyến đường đang xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. “Nóng” nhất vẫn là nút phía Tây cầu Sông Hàn, cầu Rồng, Hùng Vương – Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Văn Linh – Hoàng Diệu – Triệu Nữ Vương – Ông Ích Khiêm, Đống Đa – Ông Ích Khiêm – Trần Cao Vân, cổng sân bay, Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Lê Độ giao với đường sắt... Trong số này chỉ có 2 điểm là đang được thi công thành nút giao khác mức để giải quyết cơ bản ùn tắc tại nút và khu vực lân cận. Trong khi đó tại 5 nút giao và 5 tuyến đường khác đã triển khai các giải pháp hạn chế thì hầu hết cũng là xử lý trước mắt kiểu “chữa cháy” trong thời gian đầu.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy – Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, có rất nhiều nguyên nhân khiến Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông trong thời gian qua. Trong đó, sự gia tăng nhanh về phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ô-tô, công tác quy hoạch, phân bố dân cư chưa hợp lý, vận tải công cộng chưa phát triển là những nguyên nhân hàng đầu. Bên cạnh đó, việc chưa đầu tư kịp thời cho hệ thống giao thông tĩnh dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên đường, thu hẹp lòng đường khiến nhiều tuyến đường bị giảm khả năng lưu thông. “Diện tích nội thành nhỏ, lại có nhiều khu vực phân lô tạo nên nhiều nút giao thông cùng mức. Hầu hết các tuyến đường trung tâm lại có mặt cắt nhỏ, tổ chức giao thông hỗn hợp, các nút gần nhau dễ gây xung đột, giảm khả năng thông hành”, ông Huy phân tích.

Trong những năm qua, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng triển khai một số giải pháp để khắc phục, hạn chế tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Song song với việc mở rộng các nút giao là tổ chức giao thông một chiều, cấm đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, lắp đặt, cải tạo tín hiệu đèn, lắp camera giám sát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên theo ông Huy, các biện pháp này chỉ là giải quyết phần ngọn với các vấn đề trước mắt. Để tính toán cho tương lai, ngoài việc đã triển khai cải tạo, nâng cấp các nút giao thông trọng điểm, thành phố Đà Nẵng cũng từng bước điều chỉnh quy hoạch giao thông theo quy hoạch chung của thành phố. Bên cạnh các biện pháp đã triển khai, Sở GTVT cũng đã đề xuất phương án đầu tư bãi đỗ xe ngầm Ông Ích Khiêm – Trần Cao Vân – Đống Đa cũng như thu phí đỗ xe tại các tuyến đường đủ điều kiện. Bên cạnh đó là triển khai dự án hệ thống giám sát, điều khiển giao thông thông minh theo hình thức PPP để kết nối toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu điều khiển tại trung tâm, lắp đặt camera xử lý vi phạm tại các nút giao, trục đường quan trọng.

Lượng lao động nhập cư ngày càng nhiều, sinh viên, công nhân ngày càng đông đúc, khách du lịch gia tăng qua từng năm, phương tiện giao thông cá nhân phát triển “chóng mặt” với khoảng 80 nghìn xe ô-tô, gần 1,1 triệu xe máy đến thời điểm hiện tại kèm mức tăng tương ứng 12%/năm và 8%/năm là một áp lực rất lớn cho giao thông nội thành Đà Nẵng. Trong khi đó các tuyến xe buýt trợ giá đang hoạt động trên hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tính kết nối kèm với công tác truyền thông yếu chưa thể thay đổi được thói quen đi lại của phần lớn người dân. Nếu Đà Nẵng không sớm có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt thì cảnh tượng đường phố ngột ngạt vào mỗi buổi sáng và giờ như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ đến trong tương lai gần.

Công Khanh

1266 lượt xem
Gửi bình luận của bạn
 Họ và tên :
  Địa chỉ Email :
Số điện thoại :
Địa chỉ :
Nội dung bình luận : 
 Mã xác nhận :
 
  • Thứ năm, 23/3/2017 - 11h19'
    (Cadn.com.vn) - Ngày 22-3, VKSND H. Đại Lộc (Quảng Nam) xác nhận đã ra quyết định truy tố bị can Nguyễn Đình Huy (1991, trú xã Đại Thắng, H. Đại Lộc) về hành vi “Giao cấu với trẻ em” theo điểm a, khoản 2, điều 115, Bộ luật Hình sự. Điều đáng nói, trước đó gia đình nạn nhân tố cáo Huy nhiều lần giao cấu với con mình khiến nạn nhân mang thai.
  • Khen thưởng CAP Thanh Khê Tây
    Thứ năm, 23/3/2017 - 11h13'
    (Cadn.com.vn) - Qua công tác trinh sát địa bàn, CAP Thanh Khê Tây (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản nên tiến hành xác minh, điều tra và bắt giữ.
  • “Thần Hindu” tí hon
    Thứ năm, 23/3/2017 - 9h19'
    (Cadn.com.vn) - Dù đã 21 tuổi nhưng Manpreet Singh, ở Punjab chỉ cao và nặng bằng một đứa bé 6 tháng tuổi. Các bác sĩ hiện vẫn chưa tìm được căn bệnh của anh song cho rằng có liên quan đến tuyến giáp. 

Ban Biên tập: Nguyễn Hải Thuận - Nguyễn Đức Nam - Nguyễn Quang Sang - Trần Thanh Đông
Giấy phép xuất bản số: 68/GP-TTĐT do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 12-6-2015
Bản quyền thuộc về Báo Công an TP Đà Nẵng
Ghi rõ nguồn "Báo Công an TP Đà Nẵng- CADN Online" khi phát hành lại thông tin từ website này

Cơ quan của Công an TP Đà Nẵng
62 Phan Châu Trinh - TP Đà Nẵng - Tel: 0236 3822626  *  3824892  *  3810492 - Fax : 0236 3824892  *  3822795 - Email: baocadn@gmail.com
VPĐD tại Quảng Nam: 30B- Hùng Vương, TP Tam Kỳ- ĐT: 0235 2221777 
VPĐD tại TPHCM: 40C5- Chu Văn An, Q. Bình Thạnh - ĐT: 0283 35113075
VPĐD tại Tây Nguyên: Đường Hoàng Đạo Thúy- Tổ 15, P.Tây Sơn, TP Pleiku, Gia Lai - ĐT, FAX: 0968 707090
VPĐD tại Bắc miền Trung: 29- Phan Đăng Lưu, TP Vinh, Nghệ An - ĐT: 0238 3587107